มารู้จักกับเสาวรสกันเถอะ Passion Fruit หรือเรียกอีกอย่างว่า กระทกรก มีประโยชน์มากมาย



.................ถ้าพูดถึงพลังาน   เชื้อเพลง หลายๆท่านคงนึกถึงน้ำมัน แก๊ซ หรือในเมืองหลวงส่วนมากใช้แต่ไฟฟ้า ในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ในชนบทแทบแต่เดิมทีแทบไม่ต้องพึ่งพลังงานเหล่านั้นเลย ครับ หลายท่านคงนึกไม่ออกแต่พอพูดถึงฟืนก็คงร้อง อ๋อ ..ฟืนนี่ไม่ได้ หมายถึง ไปตัดไม้ในป่ามานะครับ


ไม้ฟื้นสำหรับเป็นพลังงานเชื้อเพลิงอย่างดี เป็นผลผลิตจากการเกษตร อาธิ ไม้ ลำใย ลิ้นจี่ มะขาม อื่นๆ
อย่างของผมก็เป็นไม้ พุทธา น่ะ ไม้พุทธา ก้เป็นฟื้นได้ใช้ดีด้วยครับให้ความร้อนสูงใช้ได้เลยทีเดียว ส่วนต้นลิ้นจี่กับมะขามและอื่นที่ท่อนใหญ่หน่อยนำไปเผาเป็นถ่าน ถามว่าตัดมาทำฟืนหมดจะล่มสวนแล้วหรอ เปล่าหรอกครับ ทุกปีต้องมีการตัดแต่งกิ่งของไม้ผลเราอยู่แล้วถ้าไม่แต่งกิ่งผลิตจะออกมาน้อยไม่สมบูรณ์ในเมื่อเราตัดแต่งกิ่งไม้ ก็ได้ส่วนที่ตัดมาใช้ทำฟืนได้ทั้งปีเลยครับ อย่างแค่ต้นพุทธาผมก็เป็นก่องใหญ่มาก ใหนจะกิ่งลำใยอีก ขนาดเหลือแบ่งกันเอาไปใช้เลยแหละครับ ประหยัดค่าแก๊ซหุ้งต้ม และค่าไฟไปเยอะเลยครับ เป็นพลังงานภาคเกษตรที่เราอย่ามองข้ามเลยเชียว ซึ่งก็น่าจะเป็นพลังงานทดแทนที่เราหามาใช้ได้ในช่วงที่ราคาแก๊ซ ราคาไฟฟ้าสูงขึ้นเรื่อยๆ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น